Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
2024-05-12 08:38:00.0
Ngày 02/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 689/QĐ-BTTTT về Kế hoạch hành động năm 2024 triển khai Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Kế hoạch gồm 05 chỉ tiêu chiến lược gồm: phát triển thị trường; phát triển hạ tầng bưu chính; tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân; nâng cao thứ hạng quốc gia. Đối với phát triển thị trường: Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử đạt 30%; số lượng bưu gửi đạt 34 bưu gửi/đầu người/năm, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ bưu gửi sẽ tăng lên 50 bưu gửi/đầu người/năm so với cùng kỳ; số dân phục vụ bình quân trên một điểm phục vụ bưu chính đạt mức 7.400 người/ điểm phục vụ; phát triển 02 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường; mục tiêu đến năm 2025 tăng lên 03 doanh nghiệp bưu chính. Đối với phát triển hạ tầng bưu chính: phát triển số điểm phục vụ bưu chính đạt 23.500 điểm phục vụ, mục tiêu đến năm 2025 số điểm phục vụ tăng lên 27.000; tỷ lệ số xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ đạt 100% xã/điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ; tỷ lệ số điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet, tỷ lệ hộ gia đình có địa chỉ được gắn địa chỉ số đạt 90%, mục tiêu đạt chỉ tiêu 100% tỷ lệ trong năm 2025; phát triển 01 sàn thương mại điện tử (TMĐT) do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên tham gia giao dịch trong năm 2024... Về tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp: Tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia trưng bày và bán hàng trên các sàn TMĐT đạt 90% trong năm 2024, mục tiêu tỷ lệ đạt 100% hộ sản xuất nông nghiệp trong năm 2025; tỷ lệ sản phẩm giao dịch trên sàn TMĐT được gắn thương hiệu, mã vạch sản phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đạt 100%... Về nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân: tỷ lê điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 80% trong năm 2024, phấn đấu đến năm 2025 đạt 100% chỉ tiêu; xây dựng Đề án Trung tâm bưu chính vùng, khu vực (MegaHub/Hub) dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Về nâng cao thứ hạng quốc gia: Tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm 6/10 trong bảng xếp hạng chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).
Bộ Thông tin và Truyền thông giao Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì và phối hợp tham gia nghiên cứu tổng kết, sửa đổi Luật Bưu chính tại địa phương; tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền, phố biến các nội dung chính sách pháp luật về bưu chính; ngăn chặn việc kẻ xấu lợi dụng mạng bưu chính để vận chuyển hàng cấm, nâng cao nhận thức cho người dân; tổ chức triển khai và đo lường, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chiến lược...