CHUYỂN ĐỔI SỐ

THÁI NGUYÊN

Mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số

Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ và hiện đại

2024-06-07 15:50:00.0

Cải cách hành chính (CCHC) có vị trí và vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Cải cách hành chính (CCHC) có vị trí và vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm từng bước xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế- xã hội địa phương, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.  

Nhận thức và hành động về CCHC, với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công đến năm 2025; UBND tỉnh ban hành Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình CCHC, hằng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương, từ đó đánh giá đúng lộ trình triển khai thực hiện và tiếp tục có giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. 

Trong 3 năm (2021- 2023), Chỉ số CCHC tỉnh Thái Nguyên luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu trong cả nước. Kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính đã đạt được những kết quả tích cực rõ rệt, năm 2021 xếp thứ 11/63 (đạt tỷ lệ 89,42%); năm 2022 xếp thứ 2 (đạt 86,26%) và năm 2023 tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố (đạt 90,29%), đây cũng là năm mà tỉnh đã đạt được mục tiêu đề ra theo Chương trình CCHC tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả này chính là minh chứng phản ánh rõ nét những nỗ lực, quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành cùng sự vào cuộc tích cực của toàn hệ thống chính trị. 

Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 về Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023

Một trong những bước chuyển biến tích cực, là công tác cải cách thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC hằng năm trên địa bàn tỉnh; trong đó, yêu cầu rõ các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và thực hiện rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý theo ngành, lĩnh vực; thực hiện đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên. Việc công bố, công khai TTHC/Danh mục TTHC trên địa bàn tỉnh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong 3 năm, có 6.060 danh mục TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của các Sở, ngành thuộc tỉnh được công bố. Các TTHC sau khi công bố đều được cập nhật, tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và được các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức niêm yết đầy đủ tại Bộ phận một cửa của cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC, công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương; phê duyệt toàn bộ quy trình nội bộ với các TTHC thuộc thẩm quyền làm cơ sở để xây dựng quy trình điện tử trong giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ tỉnh Thái Nguyên với 38 TTHC nội bộ thuộc các lĩnh vực như: Tư pháp; Công Thương; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ;… Việc tổ chức triển khai Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả, kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến sử dụng xác thực, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại 03 cấp chính quyền; các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC và đề xuất, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, loại bỏ các quy định, điều kiện không cần thiết, không hợp lý. Trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh đẩy mạnh đổi mới thực hiện theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, 100% bộ phận một cửa cấp huyện (09 huyện, thành phố), cấp xã (177 xã, phường, thị trấn) được đầu tư phòng làm việc, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử kết nối Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia; trong 3 năm, tổng số hồ sơ tiếp nhận, xử lý là 2.623.582 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,74%; đồng thời, tỉnh thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC trên cơ sở hợp nhất Cổng DVC với Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện chuyển giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận phần công việc như: hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; triển khai thanh toán phí, lệ phí TTHC qua QR-Code tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo một số sở, ban, ngành thực hiện thí điểm giao doanh nghiệp bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Chất lượng hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã đóng góp vào thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, đến nay, Trung tâm đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, hiện đại hóa nền hành chính và trở thành điểm đến tin cậy cho người dân, doanh nghiệp. 

Huyện Phú Bình: tích cực thực hiện cải cách hành chính, tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Về công tác xây dựng thể chế, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, văn bản QPPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm CCHC của tỉnh. Hoạt động tự kiểm tra văn bản được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo 100% văn bản QPPL ban hành được tự kiểm tra theo quy định. Trong 3 năm đã thực hiện tự kiểm tra 109 văn bản QPPL do HĐND và UBND tỉnh ban hành; kết quả kiểm tra cho thấy văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, lập danh mục văn bản QPPL do tỉnh ban hành theo yêu cầu của các Bộ, ngành Trung ương (tự kiểm tra theo lĩnh vực) đảm bảo kịp thời, đáp ứng yêu cầu về nội dung. Công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản UBND tỉnh ban hành Quyết định triển khai thực hiện hệ thống hóa văn bản QPPL kỳ 2019 - 2023 tại tỉnh Thái Nguyên; đã thực hiện rà soát theo chuyên đề 282 văn bản QPPL; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ 14 văn bản có nội dung không còn phù hợp. Cùng với hoạt động rà soát thường xuyên, UBND tỉnh còn chỉ đạo rà soát theo chuyên đề như: Rà soát, khắc phục bất cập trong cơ chế chính sách, pháp luật để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; rà soát việc áp dụng, thực hiện các quy định pháp luật. Hằng năm, UBND tỉnh ban hành các Quyết định công bố danh mục văn bản QPPL do HĐND, UBND tỉnh ban hành hết hiệu lực toàn bộ, một phần. Trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực. Thực hiện đúng các quy định về vị trí việc làm, đến nay, 100% cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt vị trí việc làm; đồng thời, thực hiện chính sách tinh giản biên chế đảm bảo tỷ lệ theo kế hoạch giao. Công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ luôn được tăng cường nhằm chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, trong đó tập trung kiểm tra việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm nhiều hành vi vi phạm trong quá trình thực thi công vụ, giải quyết TTHC sai quy định; nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, công chức các cấp, ngăn chặn các hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Để triển khai thực hiện cải cách tài chính công, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản QPPL quy định liên quan đến tài chính công, góp phần đảm bảo việc triển khai thực hiện pháp luật về tài chính, ngân sách. Công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của cán bộ công chức, viên chức không ngừng được nâng cao, qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức có đầy đủ các kỹ năng, nghiệp vụ trực tiếp hỗ trợ, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. 

Với phương châm “cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, lấy con người là trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy”, công tác CCHC được lan tỏa rộng khắp ở các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành được triển khai, đẩy mạnh và đạt được những hiệu quả rõ rệt. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh được vận hành ổn định phục vụ hoạt động điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Xác định việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính, UBND tỉnh đã phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với 932 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 718 dịch vụ công trực tuyến một phần, cung cấp đầy đủ các TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công Quốc gia. Tính đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của tỉnh Thái Nguyên là 96,7%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến một phần đạt 56,1%. Đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC phục vụ việc tái sử dụng dữ liệu, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử của tỉnh đạt 81,02%, tỉnh Thái Nguyên đạt tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 79,24%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt 78,05%; triển khai thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi và giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp: Tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến là 820 TTHC (đạt 53,28%), tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 52,81%. Đề án 06 được tỉnh chỉ đạo triển khai quyết liệt với nhiều nội dung quan trọng. Tỉnh đã triển khai kết nối đồng bộ giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Thái Nguyên cơ sở dữ liệu dân cư, đảm bảo kết nối dữ liệu của cá nhân giải quyết TTHC; nhiều ứng dụng số được triển khai phục vụ các nhu cầu của người dân được xây dựng và triển khai hiệu quả như Sàn giao dịch Thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên, sổ sức khỏe điện tử, sổ bảo hiểm xã hội điện tử…  đồng thời, thiết lập thêm nhiều kênh cung cấp thông tin về giải quyết TTHC như cung cấp khả năng liên kết truy cập thông tin về TTHC, truy cập đến Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Thái Nguyên và Cổng dịch vụ công quốc gia từ qua các ứng dụng mạng xã hội, qua các ứng dụng số của tỉnh như: Ứng dụng công dân số C-Thainguyen, xã hội số Thainguyen-ID... Có thể nói, công tác xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số đạt được nhiều thành tựu quan trọng đã góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính, phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đạt được những kết quả nổi bật trên, có sự đóng góp không nhỏ của công tác tuyên truyền. Hằng năm, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền CCHC, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp như tổ chức các cuộc thi, hội thảo, giúp nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC; các cơ quan thông tin và truyền thông của tỉnh luôn chủ động cập nhật thông tin hàng ngày về các hoạt động CCHC; Bản tin CCHC tỉnh Thái Nguyên đăng tải, tuyên truyền các hoạt động về công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương và được phát hành định kỳ; Chuyên trang thông tin điện tử CCHC tỉnh Thái Nguyên được đưa vào hoạt động từ năm 2022 và hoạt động thường xuyên, hiệu quả, cung cấp các văn bản, các thông tin và hoạt động về công tác CCHC; đồng thời, luôn phổ biến, nhân rộng các sáng kiến, mô hình áp dụng có hiệu quả trong công tác CCHC.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, kỷ cương, công khai, minh bạch, thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, đảm bảo hơn nữa sự hài lòng của nguời dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Thông qua hoạt động cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, góp phần nâng cao vị thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

TM

Trang thông tin điện tử chuyển đổi số Thái Nguyên

TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỂN THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN

Chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Đình Giang - Giám đốc

Địa chỉ: số 5, đường Nha Trang, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 0208.3501.260 - Fax: 0208.3501.260 - Email: cds@thainguyen.gov.vn