CHUYỂN ĐỔI SỐ

THÁI NGUYÊN

Mục tiêu đến năm 2025 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số, đến năm 2030 thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số

Thái Nguyên tập trung cải cách hành chính, kiến tạo chính quyền phục vụ

Wed Jul 16 10:47:00 GMT+07:00 2025

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tăng kết nối dữ liệu, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến - cải cách hành chính ở Thái Nguyên đang dịch chuyển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Đó không chỉ là cải tiến kỹ thuật mà còn là sự thay đổi trong tư duy quản lý, hướng tới một nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thực chất.

Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tăng kết nối dữ liệu, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến - cải cách hành chính ở Thái Nguyên đang dịch chuyển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Đó không chỉ là cải tiến kỹ thuật mà còn là sự thay đổi trong tư duy quản lý, hướng tới một nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách thực chất.

Đổi mới cách làm, tăng cường hiệu quả giải quyết thủ tục 

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh triển khai toàn diện các nội dung cải cách hành chính. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được xác định là khâu đột phá. Các thủ tục hành chính đang thực hiện trên địa bàn tỉnh được thường xuyên rà soát, cập nhật và công khai đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia cũng như tại Bộ phận Một cửa các cấp. 

Hiện nay, toàn tỉnh đang thực hiện 1.915 thủ tục hành chính, trong đó có 1.312 thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, đã có 32 dịch vụ công trực tuyến mức độ cao phát sinh hồ sơ, phản ánh sự gia tăng mức độ sử dụng thực tế của người dân và doanh nghiệp.

Thái Nguyên đang triển khai đồng bộ Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã, tích hợp đầy đủ các phân hệ chức năng như giám sát, đánh giá, báo cáo thống kê, thanh toán trực tuyến, ký số cá nhân và hỗ trợ phản ánh kiến nghị. Hệ thống này không chỉ giúp chuẩn hóa quy trình mà còn góp phần minh bạch hóa hoạt động hành chính, rút ngắn thời gian và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh đạt 66,34%. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ qua mạng, góp phần thay đổi thói quen tiếp cận hành chính từ trực tiếp sang trực tuyến. Đặc biệt, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 100% hồ sơ tiếp nhận trực tiếp đều được số hóa, phục vụ cho việc tái sử dụng dữ liệu và kết nối liên thông giữa các cơ quan.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các mô hình như “Ngày thứ Bảy hướng dẫn công dân” hay “Mỗi cán bộ là một tuyên truyền viên” đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích và cách thức sử dụng dịch vụ công qua môi trường mạng.


Cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Quyết Thắng giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân 

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, lực lượng công chức, viên chức của các cơ quan cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm tối đa trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian cũng như tiết kiệm chi phí cho các tổ chức và cá nhân. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, phục vụ tốt hơn cho công dân số 

Thái Nguyên xác định chuyển đổi số là nền tảng quan trọng để thực hiện cải cách hành chính bền vững và đồng bộ. Việc tích hợp các nền tảng dữ liệu, tăng cường chia sẻ thông tin giữa các cấp chính quyền, các sở, ngành đang góp phần hình thành chính quyền số, công dân số và xã hội số.

Một trong những điểm sáng là công tác định danh điện tử. Theo báo cáo, toàn tỉnh có 76% công dân đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID). Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng công dân số, tạo điều kiện để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Công tác thanh toán trực tuyến và ký số cá nhân cũng đang có chuyển biến rõ nét. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã ghi nhận 38.528 lượt thanh toán trực tuyến và 6.071 lượt ký số cá nhân được thực hiện, giúp rút ngắn thời gian xác thực, tạo thuận lợi cho quy trình xử lý hồ sơ của cơ quan quản lý nhà nước.

Tỉnh cũng đang tiếp tục duy trì và mở rộng thực hiện thủ tục hành chính liên thông, với 23 thủ tục hành chính được triển khai liên thông trên toàn tỉnh. Việc liên thông không chỉ giữa các cấp mà còn giữa các ngành và giữa trung ương với địa phương, từng bước hiện thực hóa mục tiêu “một cửa liên thông”, giảm phiền hà và nâng cao hiệu quả phục vụ.

Một số mô hình tiêu biểu hiện đang được triển khai hiệu quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh như: “Mỗi công chức là một tuyên truyền viên hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Mỗi tuần một ngày thứ Bảy hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công”, “Mỗi tuần một mô hình CCHC hiệu quả”... Những cách làm này không chỉ có tính sáng tạo mà còn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và vai trò chủ động của đội ngũ cán bộ trong việc thúc đẩy CCHC gắn với chuyển đổi số.

Từ những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2025, có thể thấy rõ quyết tâm của Thái Nguyên trong xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và phục vụ. Bằng việc kết hợp đồng bộ giữa cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, tỉnh đang tạo ra những thay đổi căn bản trong phương thức quản lý nhà nước, từng bước hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ…/.

Thu Hiền

Trang thông tin điện tử chuyển đổi số Thái Nguyên

TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỂN THÔNG TỈNH THÁI NGUYÊN

Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Thái Hoàng - Giám đốc

Địa chỉ: Phường Vạn Xuân, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 0208.3501.260 - Fax: 0208.3501.260 - Email: cds@thainguyen.gov.vn